Free Blog Counter
Poker Blog

Monday, July 21, 2008

I Got Mail

today, i got an e-mail from Hyatt Shanghai in China ( tsaina mo, tsaina ko, tsaina ninyong lahat - CHINA! ahihihihi...kalevel itu ng malay mo, malay ko - Malaysia! na favorite na i-spiel sa mga pa-beaucon ng mga veyklah...ahihiihihhi)...

ciempre, ang e-mail ay handwritten ni Hideki ( a.k.a., Naruto ) - ang lulurki sa lovelyf ng lola nyo minus the love...ahihihihi...Black Eyed Peas, pasok! ( Wer is da lab, da lab?...wer is da lab, da lab, da lab?...ahihihiihi)...

wala namang espesyal sa sulat nya...nang-aasar lang ( as always ) courtesy of jokes from the past...the past? meron ha? ahihihihi...

bisi-bisihan daw ang lolo nyong Hapon sa career nya don...ampupuuuuu! echosero! dinama namang masyado ang worx nya! naalala ko tuloy ang goal nya sa buhay na pwede na ring i-level bilang isang ambisyon (in short, ambisyoso cia...)...ang maging isang GM ng isa sa ligwak na Hyatt properties sa buong earth within payb, as in PAYB years! yes mga ning! ganun ka-powerful ang mindset nya na ikinabaliw baliw ko talaga! eh last year nya lang sinabi yun noh! at 28 pa lang cia non! taas ng pangarap ng loko! hmmm, in fairness, one part of me ( shucks! andami ko nga palang parts...ahehehehe) eh naniwala sa mga pinagsasabi nya...that part of me believes na carry nyang ma-reach ang quota nya na yun!

siguro nararamdaman din nya na i believe in him...kaya totful totfulan sya sa lola nyo...in fairness naman sa otoko na itu, eh adik kung makapag-overseas calls...kahit na wala namang ka-kwenta kwenta ang sasabihin eh basta makikipag-chikahan portion talaga sya sa akin kahit na burning na sa katagalan ang tenga ko...

hmmm, ngayon ko lang na-realize na kaya siguro madalas nya akong kwentuhan ng mga tae tae nyang ideya sa buhay eh kase willing akong makinig at sumang-ayon sa kanya...

shet!

i therefore conclude na...

uhmmm...

na....( isip )

well,...

na... ( isip pa rin )

na...

wala akong kasalanan! BIKTIMA AKO! ahehehehe...

pwede kayang sexual harassment yun? eh kase, taking advantage eh...ahihihihihi

anyway, mapagmalaki sya pagdating sa trabaho kaya may pagka-demanding ang otokiz....

quick background lang ng loko...ciempre, meron daw ciang karapatang magtaray dahil: (1) Hapon cia - di ko na kailangan i-explain pa yan..., (2) nag-aral cia ng hospitality course sa Europe ( specifically, Switzerland ) kaya added pogi points yun! kaya nga naging corporate trainee rin cia ng shala-shalahang hotel namin eh..., (3) well-traveled ang mokong kaya may pagka-sociable animal! fave place daw nya ang Aprika tsaka Tsek Republic ( pero he's never been to Philippines...punta lang daw cia pag kasama akech...ahihihihi...trulili yan! ispluk talaga nya yan sa lola nyo...pakipot lang talaga ako...you know...ahihihihi ) at dahil sa paglilibot sa mundo eh andami nya nang na-establish na connection (both legal ang illicit...hmph! imbei...), (4) yaman yamanan! mas mayaman pa sa aken (of course naman! )...yung yaman na tipong pwedeng magbitiw ng dialogue na, "Magkano ka?"...ahahahahaha! ang taruzh!; and (5) liglig, siksik at naguumapaw cia sa relevant experience sa hospitality industry kaya kung magpaka-high and mighty eh ganun ganun na lang...

isnabero tong craulong to eh...kahit nga yung mga kaibigan ko sa hotel na si Jong at Mitz eh dine-deadmalaysia nya kahit pa masalubong at mabunggo na nya...sa akin lang cia talaga magiliw...at, layas ang lokong toh! bigla na lang tatawag at may i ask kung may ginagawa ba ako at susunduin na daw nya me kaagad para lang puntahan ang kung anong place na narinig nya sa kung saan...o daverz? instant lakwatsa ang offering! ahihihihi...eh lazy bone ang lola nyo kaya madalas, nde ako sumasama...baka saan pa nya ako dalhin noh!...eh sa panahon pa naman ngayon, mahirap na...ahihihihihi...pa-virgin! LOL

meron pa ngang once na almost midnight na eh nasa opis pa ako dahil meron akong tinatapos na audit report...bigla ba namang nag-ring ang nyelfon ng bakla na ikinagulantang ng eyelashes ko!... paano ba naman kase, antahi-tahimik sa opis tapos biglang may "The Ring!"...kakalowkah!...orkot nga akiz na i-answer kc bka bigla na lang may kashobi na akengkay na bagets na puyat na naka-white, mahaba ang hair na hindi sinusuklay AT generous sa paglalagay ng pundasyon at eyeliner...taruzh!ahehehehehe...Sadako ba namesung nun? ibang level ang fashion sense ng bagets na yun! lumelevel kay jolina - may pagka-eccentric cheverlou! ahihihihi...anyway, check ko naman ang caller at nasight ko na si Naruto lang pala ( in fairness, Japanese din...nyahahahaha)...tumatawag at hinahanap ako...sabi ko calm down at wai syang mag-alala kasi nde naman nya ako kargo de konsensya at lalong hindi ako nawawala kaya hindi na kailangan pang i-blotter nya akech...ahihiihihi...akala ko, makakalma ko na sya pero sabi nya, wag daw akong aalis sa opis at pupuntahan daw nya akech! amputsa! adiiiikkkkkk!!!! ahahahahhaha...

seriously, nung time na yun, meron ciang isang malaking dilemma sa buhay nya...at katulad ng nakagawian na nya, pag meron syang isang malaking desisyon na gagawin eh, ikinukunsulta nya muna sa akin at hihingin nya ang opinyon ko...ganun kase nyang i-value yung mga sinasabi ko eh...at nung time nga na 'yun, nag-powerpoint presentation sya sa akin ng mga critical choices nya at talagang ipina-analyze sa akin ang mga options na para bang kauumpisa pa lang ng araw at freshness pa ang utak ko...eh hatinggabi na kaya nun! susmaryosep! nakaka-nosebleed itu! dinaig ko pa ang kung anumang call centre jan! kumustahin naman ang 24 hour shift!!!!!

at nang matapos nga ang presentation, ipinaliwanag ko sa kanya yung pros and cons ng bawat option nya...kaya ang result? nasa China sya ngayon! ahuhuhuuhuhu...leche!

ako kase nagsabi sa kanya nun...kase nga kahit na ma-mi-miss ko sya ng husto kapag lumayo sya, eh yun naman yung makakabuti sa kanya at sa career nya (well, in fairness, minsan parang nagsisisi ako sa pangingialam at pagpapayo ko sa kanya...bakit kase sya naniniwala sa akin noh! ahihihihi...charot)...

concerned lang naman ako sa pangarap nyang maging GM eh...gusto ko lang naman maabot ang mga dreams and ambisyons nya...kahit na ibig sabihin nun eh hindi ko na sya makikita ebridey...kahit na ako na lang ang magsakripisyo at mahirapan para sa kanya...

dahil ang totoo, concerned talaga ako dahil...hayyyyy (malalim na deep breath...) dahil yan ay ang first step sa pangarap kong maging maybahay ng isang...........................................................................GM!...ahihihihhihihihihi... echos! ok ok! cge na nga, kahit mistress na lang...ahahahahhaha...

2 comments: